Advertisement

รัฐบาลออสเตรเลีย หวั่น Ford ปลิวตาม General Motors หลังถอนแบรนด์ Holden ออกจากตลาด

รัฐบาลออสเตรเลีย หวั่น Ford ปลิวตาม General Motors หลังถอนแบรนด์ Holden ออกจากตลาด ผลกระทบจากการปิดกิจการของ Chevrolet ในเมืองไทย เกิดขึ้นตามมา ในหลายรูปแบบ หลายทิศทาง ไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะตัวของบริษัทแม่ อย่าง General Motors หรือ GM และพันธมิตรในระบบ supply chain เท่านั้น แต่ยังส่งแรงกระเพื่อม ไปถึงคู่แข่งในตลาดอีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ก็น่าจะเป็นผลกระทบที่เป็นบวก เพราะมีจำนวนคู่แข่งที่น้อยลง แต่สำหรับบางบริษัท การหายไปของ Chevrolet มีทั้งผลกระทบในด้านบวก และด้านลบต่อบริษัท และบริษัทที่ได้รับผลกระทบทั้งสองด้านที่ว่า ก็คือ Ford ค่ายรถยนต์ยักษใหญ่ สัญชาติเดียวกันกับ Chevrolet

ในเมืองไทย Ford ได้จัดการกับกระแสข่าว เกี่ยวกับความกังวลที่เกิดขึ้น ท่ามกลางผู้ใช้รถยนต์ชาวไทย ว่าอาจจะมีโอกาสจบไม่สวย เหมือน Chevrolet จากปัญหาการใช้รถในอดีต และการที่มีการทำตลาดรถยนต์ เพียง 2-3 รุ่นในเมืองไทย คล้ายกับ Chevrolet ที่มีรถกระบะปิกอัพ และรถกระบะดัดแปลงหรือ PPV เป็นรุ่นหลักในการทำตลาด ที่สำคัญ ทั้งสองบริษัท ไม่ได้เป็นผู้นำใน 2 ตลาดดังกล่าว โดย Ford ประเทศไทย ได้ออกหนังสือชี้แจง เพื่อให้ความเชื่อมั่นว่า จะยังดำเนินธุรกิจในเมืองไทยต่อไปอย่างมั่นคง แม้ว่าในเอกสารฉบับเดียวกัน จะพูดถึงการลงทุนเพิ่มเติม ในโรงงานที่ประเทศเวียดนามก็ตาม

ในช่วงเวลาเดียวกัน กับการประกาศยุติการทำตลาด Chevrolet ในเมืองไทย อีกฝั่งหนึ่งของโลก คือ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ GM ก็ได้ประกาศยุติการดำเนินธุรกิจรถยนต์ ภายใต้แบรนด์ Holden ที่ใช้พื้นฐานมาจาก Chevrolet ซึ่งมีการนำเข้าจากโรงงานของ GM ในจังหวัดระยอง ที่เพิ่งบรรลุข้อตกลงในการซื้อขาย กับ Great Wall Motors ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากจีน ที่มีการประกาศออกมาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน

แม้ว่า GM จะไม่มีโรงงานผลิตในทั้งสองประเทศ เพราะมีการนำเข้ารถยนต์จากประเทศไทยเป็นหลัก แต่ก็มีพนักงานในออสเตรเลีย มากถึง 600 ตำแหน่ง ที่รับผิดชอบในการออกแบบรถยนต์ การทดสอบด้านวิศวกรรม และงานธุรการต่างๆ ซึ่ง GM มีแผนที่จะยุติกิจกรรมทางธุรกิจต่างๆ ภายในสิ้นปี 2021

รถใหม่ 2020,รถใหม่,cardebuts,Ford Australia,Ford New zealand,GM,General Motors,ฟอร์ด,จีเอ็ม,chevrolet,เชฟโรเลต,holden,โฮลเด้น,ฟอร์ด ออสเตรเลีย,ฟอร์ด นิวซีแลนด์,

Post a Comment

0 Comments