ในเมืองไทย Ford ได้จัดการกับกระแสข่าว เกี่ยวกับความกังวลที่เกิดขึ้น ท่ามกลางผู้ใช้รถยนต์ชาวไทย ว่าอาจจะมีโอกาสจบไม่สวย เหมือน Chevrolet จากปัญหาการใช้รถในอดีต และการที่มีการทำตลาดรถยนต์ เพียง 2-3 รุ่นในเมืองไทย คล้ายกับ Chevrolet ที่มีรถกระบะปิกอัพ และรถกระบะดัดแปลงหรือ PPV เป็นรุ่นหลักในการทำตลาด ที่สำคัญ ทั้งสองบริษัท ไม่ได้เป็นผู้นำใน 2 ตลาดดังกล่าว โดย Ford ประเทศไทย ได้ออกหนังสือชี้แจง เพื่อให้ความเชื่อมั่นว่า จะยังดำเนินธุรกิจในเมืองไทยต่อไปอย่างมั่นคง แม้ว่าในเอกสารฉบับเดียวกัน จะพูดถึงการลงทุนเพิ่มเติม ในโรงงานที่ประเทศเวียดนามก็ตาม
ในช่วงเวลาเดียวกัน กับการประกาศยุติการทำตลาด Chevrolet ในเมืองไทย อีกฝั่งหนึ่งของโลก คือ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ GM ก็ได้ประกาศยุติการดำเนินธุรกิจรถยนต์ ภายใต้แบรนด์ Holden ที่ใช้พื้นฐานมาจาก Chevrolet ซึ่งมีการนำเข้าจากโรงงานของ GM ในจังหวัดระยอง ที่เพิ่งบรรลุข้อตกลงในการซื้อขาย กับ Great Wall Motors ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากจีน ที่มีการประกาศออกมาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน
แม้ว่า GM จะไม่มีโรงงานผลิตในทั้งสองประเทศ เพราะมีการนำเข้ารถยนต์จากประเทศไทยเป็นหลัก แต่ก็มีพนักงานในออสเตรเลีย มากถึง 600 ตำแหน่ง ที่รับผิดชอบในการออกแบบรถยนต์ การทดสอบด้านวิศวกรรม และงานธุรการต่างๆ ซึ่ง GM มีแผนที่จะยุติกิจกรรมทางธุรกิจต่างๆ ภายในสิ้นปี 2021
0 Comments